Nội dung của Hội thảo là:
- Đánh giá quá trình tác động của Ban QLDA LIFSAP đối với khu thí điểm chăn nuôi tập trung LPZ;
- Nghe báo cáo của UBND xã Gia Tân 2 về quản lý, vận hành và phát triển khu thí điểm chăn nuôi tập trung LPZ;
- Nghe báo cáo của UBND huyện Thống Nhất về quản lý, vận hành và phát triển các vùng khuyến khích phát triển cahưn nuôi trên địa bàn huyện;
- Nghe báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y về thực hiện quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung trên địa bàn các huyện/TX Long Khánh.
- Thảo luận phương hướng nhân rộng và giải pháp thực hiện quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung trên địa bàn các huyện/TX Long Khánh.
Theo đánh giá của Hội nghị, khu thí điểm chăn nuôi tập trung LPZ được sự đồng thuận, đánh giá cao của các hộ chăn nuôi cũng như các Ban ngành đoàn thể và địa phương. Số hộ chuyển chăn nuôi vào khu ngày một tăng. Đây là cơ sở để nhân rộng mô hình ra các địa phương khác;
- Đối với phần lớn các khu quy hoạch chăn nuôi tập trung khác việc thực hiện di dời các trang trại chăn nuôi vào các khu quy hoạch chăn nuôi còn rất chậm. Nguyên nhân do:
- Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển chăn nuôi như: điện, đường chưa đồng bộ và còn thiếu; đặc biệt sự thiếu hụt nguồn điện 3 pha phục vụ cho sản xuất chăn nuôi.
- Mức hỗ trợ di dời các trang trại thực hiện theo Quyết định số 36/2013/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai là 19 triệu/trang trại, quá thấp so với chi phí đầu tư.
- Nhu cầu vốn cho xây dựng và di dời cơ sở chăn nuôi rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay vốn vay từ các tổ chức tín dụng rất hạn chế do đòi hỏi phải có thế chấp hoặc có hợp đồng kinh tế đối với các doanh nghiệp.
- Một số hộ có đất trong khu quy hoạch nhưng không có nhu cầu chăn nuôi. Trong khi đó, người có nhu cầu chăn nuôi lại không có đất trong khu quy hoạch. Vấn đề chuyển nhượng đất, thuê đất giữa hộ chăn nuôi phải di dời với hộ có đất trong khu quy hoạch chăn nuôi gặp phải nhiều khó khăn như: giá chuyển nhượng được nâng lên hơn giá thực tế khoảng 30% sau khi quy hoạch; tính pháp lý trong việc thuê đất gặp nhiều trở ngại; ...
=> Như vậy, để phát triển chăn nuôi, khuyến khích các trang trại chăn nuôi di dời chăn nuôi vào các vùng quy hoạch cần:
- Có đầu tư cơ bản của Nhà nước về hạ tầng cơ sở khu chăn nuôi tập trung như: đường, điện,… đây là điều kiện cơ bản nhất để khuyến khích phát triển chăn nuôi trong vùng quy hoạch.
- Có các chính sách hỗ trợ của nhà nước để hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn di dời vào vùng phát triển chăn nuôi, hỗ trợ về vốn vay ưu đãi, tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải thiện chất lượng con giống, ….
- Có sự quản lý, hỗ trợ của chính quyền địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng thực hiện việc chuyển nhượng đất đai để có thể phát triển kinh tế trang trại và kinh tế hợp tác.
- Liên kết các hộ chăn nuôi thành các Tổ hợp tác/Hợp tác xã để sản xuất ra lượng hàng hóa lớn, chất lượng đồng đều, đạt năng suất chất lượng cao, sức cạnh tranh lớn, đáp ứng yêu cầu của thị trường; đồng thời có đủ năng đủ năng lực về nguồn vốn; năng lực pháp lý trong các hoạt động liên kết với doanh nghiệp thu mua vật tư sản xuất đầu vào nhằm giảm chi phí sản xuất; cải thiện chất lượng con giống; phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị bền vững.
Lê Thị Minh – Ban QLDA LIFSAP